Hội nghị trực tuyến khởi động dự án GCRF 2021

Hội nghị trực tuyến khởi động dự án GCRF 2021

Chiều ngày 25 tháng 06 năm 2021, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tổ chức hội nghị khởi động dự án “Mạng lưới đa ngành đánh giá và tăng cơ hội cho chuỗi giá trị protein có nguồn gốc thực vật bằng cách nâng cao giá trị phụ phẩm thực phẩm và an toàn thực phẩm” qua hình thức trực tuyến.

Mạng lưới liên ngành được tài trợ bởi Global Challenges Research Fund – GCRF (Vương Quốc Anh) nhằm phát triển hợp tác liên ngành giữa Vương quốc Anh (Viện Tài nguyên thiên nhiên – ĐH Greenwich) và Việt Nam (Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cùng với các chuyên gia đến từ các quốc gia trong khu vực (Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học quốc gia Hà Nội); Đại học Hoàng gia nông nghiệp Campuchia; Đại học Loikaw Myanmar) và các doanh nghiệp hàng đầu trong chế biến nông sản thực phẩm trong khu vực và trong nước như Tập đoàn Mitr Phol (Thái Lan), Công ty CP Thực phẩm Minh Dương, Công ty CP Mía đường Lam Sơn.

Hội nghị trực tuyến khởi động dự án “Mạng lưới đa ngành đánh giá và tăng cơ hội cho chuỗi giá trị protein có nguồn gốc thực vật bằng cách nâng cao giá trị phụ phẩm thực phẩm và an toàn thực phẩm”

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nêu rõ thực trạng hiện nay, khi bùng nổ dân số và biến đổi khí hậu tạo ra những hậu quả trực tiếp đối với nhu cầu lương thực, đòi hỏi các nguồn protein bền vững hơn, tạo ít tác động đến môi trường và tăng lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng. Trong khu vực Đông Nam Á, gạo và ngô là nguồn cung cấp calo chính và góp phần không nhỏ trong việc cung cấp protein cho cơ thể, tuy nhiên lại là các nguyên liệu có nguy cơ cao về ô nhiễm Asen cũng như ô nhiễm các chất vi lượng khác. Hơn nữa, có sự thất thoát và lãng phí đáng kể trong các chuỗi giá trị lúa và ngô ở khu vực này tạo nên sự chưa hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

Chính vì vậy, dự án được tạo ra với các mục tiêu chính là xác định các khía cạnh dễ bị tổn thất nhất của chuỗi giá trị lúa và ngô và do đó có cơ hội định giá cao nhất; định lượng các loại Asen trong đất, lúa, ngô và các sản phẩm phụ trong hệ thống nông sản Việt Nam và xây dựng chiến lược khử nhiễm để ngăn chặn sự hấp thụ Asen và các nguyên liệu vi lượng; và xác định các đối tác trong chuỗi giá trị có khả năng sản xuất protein sạch từ gạo và ngô, đáp ứng việc phát triển bền vững, nguồn lợi kinh tế và giảm các nguy cơ gây hại đến sức khỏe.

Dự án mạng lưới đa ngành này mang lại nhiều lợi ích đối với Việt Nam và các nước Đông Nam Á như tạo ra chuỗi giá trị mới bằng cách tạo ra protein thực vật từ phụ phẩm thực phẩm với tiềm năng tăng trưởng thị trường cao; tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, cải thiện tính an toàn cho nông sản thực phẩm bằng cách giảm sự ô nhiễm kim loại vi lượng; và giảm thiểu các nguy cơ (nhiễm độc Asen) đối với sức khỏe người dân. Mạng lưới đa ngành này được hình thành trên cơ sở mạng lưới của 2 dự án do Cộng đồng châu Âu tài trợ: Dự án GRATITUDE (Giảm thiểu tổn thất cấy có củ (https://cordis.europa.eu/project/id/289843) và Dự án NutriSEA (Mạng lưới các trường đại học và doanh nghiệp đào tạo về công nghiệp thực phẩm tại Đông Nam Á).


Tầm nhìn và nội dung chính của dự án.
Trong buổi hội thảo, đại diện các đối tác tham gia đã giới thiệu về năng lực của tổ chức mình, đồng thời nêu lên những mối quan tâm cũng như mong đợi khi tham gia mạng lưới đa ngành này. Tất cả các bên tham gia đều mong muốn các thông tin cũng như nghiên cứu được chia sẻ và đều hướng đến mục tiêu chung nhằm phát triển sản phẩm an toàn hơn, bền vững hơn từ nguồn lợi nông nghiệp sẵn có của Đông Nam Á. Hội nghị cũng lắng nghe phần giới thiệu của 04 trưởng nhóm phụ trách các hoạt động chính của dự án bao gồm : (i) Phân tích chuỗi giá trị, (ii) Phát triển Công nghệ, (iii) An toàn thực phẩm và (iv) Phụ phẩm thực phẩm.
Dự án dự kiến sẽ tổ chức 1 workshop kết nối: « Triển vọng tương lai của protein từ thực vật » Trao đổi và kết nối hợp tác về triển vọng và tương lai của protein từ thực vật ở Châu Âu và Đông Nam Á với đối tượng tham gia là các cơ quan chính phủ, các tổ chức quốc tế,  nhà khoa học và doanh nghiệp (http://qmfs.hust.edu.vn/index.php/vi/chuong-trinh)
Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập Website chính thức của mạng lưới: https://sbft.hust.edu.vn/gcrf2021/


Toàn cảnh các đối tác tham gia hội nghị.

 

Trần Trang – Tiến Cường