Buổi kiến tập của sinh viên Viện CNSH&CNTP tại Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh

Buổi kiến tập của sinh viên Viện CNSH&CNTP tại Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh

Vào chiều ngày 13/06 vừa qua, các giảng viên cùng các bạn sinh viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm đã có buổi kiến tập trải nghiệm tại nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh thuộc Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO)

Trong buổi kiến tập vừa qua, các cán bộ và sinh viên Viện CNSH&CNTP đã được trải nghiệm tham quan quy trình sản xuất bia của Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh. Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh ra đời và đi vào hoạt động trước hết là đáp ứng chủ trương quy hoạch của Nhà nước về một Thủ đô xanh – sạch – đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời đáp ứng quy hoạch phát triển của HABECO. 

Giáo viên trưởng đoàn kiến tập lần này là PGS.TS Lê Thanh HàPSG.TS Nguyễn Lan Hương cùng các bạn sinh viên năm nhất học ngành Kỹ thuật Sinh học thuộc Viện CNSH&CNTP. Với mục tiêu giúp các em có trải nghiệm và nhìn nhận kiến thức được áp dụng vào thực tế khi học bộ môn Nhập môn Kỹ thuật Sinh học.

Các nhân sự tại nhà máy đã nhiệt tình đón chào đoàn kiến tập và dẫn đoàn tham quan nhà máy bia. Đầu tiên, các bạn sinh viên được tham quan phòng Truyền thông của nhà máy, với các mốc lịch sử hình thành và phát triển cũng như các mô hình sản phẩm. 

Sinh viên Ngô Thị Hồng Ngọc cho biết: “Em cảm thấy Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh rất là đẹp và hiện đại. Tại phòng Truyền thông, em được xem các mốc lịch sử phát triển của nhà máy. Ngoài ra, các nguyên liệu chính được giới thiệu tại đây ví dụ như nấm men, hoa bia… Điều đó giúp em hiểu hơn về quy trình sản xuất bia trong công nghiệp. Có thể nói, đây là một buổi kiến tập thú vị và đầy ý nghĩa với em.”

Hiện nay, Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh đóng vai trò là đơn vị sản xuất chủ lực của HABECO với công suất 200 triệu lít/năm, chiếm khoảng 25 – 30% sản lượng sản xuất của toàn tổ hợp; sản xuất các sản phẩm bia chai và bia lon của HABECO trên hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến, với công suất dây chuyền cao nhất lên tới 60 nghìn chai, lon/giờ và tuân thủ nghiêm ngặt theo hệ thống quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường quốc tế như ISO 9000, 14000, 22000, HACCP,… Đội ngũ vận hành là các kỹ sư có tay nghề cao, thường xuyên được đào tạo, nâng cao trình độ và phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Khi tham quan tại nhà máy, để hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất bia, đoàn kiến tập được trải nghiệm tại phòng nấu với các thiết bị nấu hoa bia – Houblon, khu vực dây chuyền chiết chai cũng như khu phụ trợ. Không những thế, ở đây, các bạn còn được thưởng thức sản phẩm Bia hơi Hà Nội. 

Sinh viên Nguyễn Minh Tấn chia sẻ: “Khi tham quan nhà máy, chúng em còn được thưởng thức bia hơi được sản xuất ngay tại đây. Với hương vị đặc biệt, sản phẩm Bia hơi Hà Nội cho ta cảm giác sảng khoái, mát lạnh xua tan cái nóng bức của mùa hè. Em cảm thấy rất là vui, tuy nhà máy khá xa trường học, nhưng với sự dẫn dắt của các cô cùng sự đón chào của nhà máy đã giúp em có một buổi kiến tập đầy ý nghĩa và thú vị.”

Kỹ thuật sinh học là một ngành có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển trong ứng dụng công nghiệp, do đó các bạn sinh viên sẽ được tiếp cận và tham quan tại các nhà máy để có những trải nghiệm ứng dụng vào thực tiễn. Buổi kiến tập đã diễn ra thành công và tốt đẹp. Rất mong, các cán bộ và sinh viên tham gia sẽ nhận được nhiều điều bổ ích và đầy ý nghĩa!

 

Lê Thị Ngọc Anh – KTSH 03 K66