1 tháng tại Osaka University qua chia sẻ của học viên Nguyễn Thị Trang

1 tháng tại Osaka University qua chia sẻ của học viên Nguyễn Thị Trang

Chương trình trao đổi (Short stay-short visit exchange program) của sinh viên cao học Nguyễn Thị Trang tại International center Biotech (ICBiotech) tại trường đại học Osaka Nhật Bản, 2022.

  • Vài nét về chương trình

Trung tâm Công nghệ Sinh học Quốc tế (ICBiotech) thuộc Đại học Osaka mang sứ mệnh trở thành một trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học ở châu Á, tham gia vào giáo dục và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

Chương trình trao đổi sinh viên Short Stay-Short Visit (SSSV) được diễn ra thường niên giữa ICBiotech và các trường đại học tại các quốc gia ASEAN. Sau 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch covid-19, năm nay 2022 chương trình được tổ chức trở lại và diễn ra từ ngày 07.11.2022-12.12.2022 với sự tham gia của 10 sinh viên đến từ 4 quốc gia. Bao gồm: 6 sinh viên Thái Lan, 2 sinh viên Philippin, 1 sinh viên đến từ Indonesia và 1 sinh viên đến từ Việt Nam dưới sự phụ trách chính của Giáo sư HONDA Kohsuke.

Giáo sư HONDA Kohsuke và các sinh viên quốc tế tại chương trình trao đổi.
  • Chia sẻ về hoạt động nghiên cứu tại ICBiotech

Trong hơn 1 tháng học tập tại ICBiotech, em có cơ hội nghiên cứu tại Honda lab, ở đây hội tụ các sinh viên, thạc sỹ, tiến sỹ xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

Em nhớ nhất ngày đầu tiên đến phòng thí nghiệm, mọi thứ được chuẩn bị  từ dụng cụ thí nghiệm, tủ đông, bàn làm việc đến giá để dày,…tất cả đều được ghi tên “Nguyen Thi Trang” như là mình đã làm việc ở đó rất lâu, là một bộ phận không tách rời với các thành viên khác. Sự đón tiếp nồng hậu thể hiện qua những hành động tinh tế là điều khiến em càng thêm trân quý đức tính của người Nhật Bản.

Thí nghiệm tại HONDA lab

Những ngày đầu đến trường còn bỡ ngỡ, các bạn, các anh chị trong lab không ngại hướng dẫn những máy móc, thiết bị mà mình chưa biết sử dụng, chỗ để hóa chất, cách phân loại rác đúng quy định,…

Em được phân công thí nghiệm cùng Tiffany, sinh viên người Đài Loan, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy MIYAZAKI, Kentaro. Thầy là người luôn túc trực ở phòng và giải đáp thắc mắc của mọi người, hàng tuần sinh viên cần báo cáo cho thầy tất cả tiến trình làm việc sau đó mọi người cần tìm ra giải pháp cho vấn đề gặp phải, trình bày kế hoạch làm việc của tuần tiếp theo. Thầy là người làm việc nguyên tắc trong công việc nhưng cũng rất thân thiện và hài hước.

Thầy MIYAZAKI Kentaro và bạn học Tiffany
  • Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản và giao lưu với bạn bè quốc tế.

May mắn được đến Osaka vào những ngày giữa thu, mùa lá vàng tuyệt đẹp đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc từ ngày đầu đặt chân đến Nhật Bản. Không khí trong lành, bầu trời trong xanh, cảnh sắc thanh bình nơi đây khiến em cảm thấy như mình được sống trong chính những câu chuyện của những bộ comic, những bộ phim anime đã từng xem khi còn nhỏ. Ngoài công việc học tập nghiên cứu, phòng thí nghiệm cũng tổ chức các buổi dã ngoại hàng tháng để gắn kết các thành viên với nhau.

Thầy MIYAZAKI và các thành viên nữ ít ỏi ở HONDA lab trong buổi dã ngoại tháng 11.2022

Bề dày lịch sử đất nước và tín ngưỡng của người dân được lưu truyền rộng rãi qua các thế hệ nhờ kiến trúc của các đền thờ, chùa tháp, lâu đài đồ sộ mà vẫn cổ kính linh thiêng.

Các món ăn của người dân Nhật Bản thường được chế biến cầu kỳ, bài trí tinh tế đẹp mắt. Món đặc biệt yêu thích của em là món shashimi.

Kỷ niệm cùng các thành viên trong phòng thí nghiệm

Điều làm cho chuyến đi của em đầy màu sắc rực rỡ là được gặp gỡ những bạn bè quốc tế đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi bạn đem đến một câu chuyện thú vị của riêng mình, nhưng tất cả đều mang trong mình niềm nhiệt huyết của tuổi trẻ, yêu đời, ham học hỏi.

Chuyến đi này không quá dài, nhưng sẽ là một bước đánh dấu trong sự trưởng thành và một trong những kỷ niệm thanh xuân đẹp nhất của em.