Đội thi Biorefinery HUST giành giải nhì tại APEC Yes Challenge 2019

Đội thi Biorefinery HUST giành giải nhì tại APEC Yes Challenge 2019

APEC Yes Challenge là cuộc thi được tổ chức thường niên tại Đài Loan bởi APEC Research Center for Advanced Biohydrogen Technology (APEC-ACABT) nhằm tìm kiếm và phát triển các ý tưởng đổi mới xã hội, phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và các vấn đề cộng đồng. Cuộc thi dành cho đối tượng sinh viên, học viên cao học từ tất cả các trường đại học thuộc các nước thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Năm 2019, lần đầu tiên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội với đại diện là Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm có 1 đội tham dự APEC Yes Challenge.

Trải qua vòng sơ khảo ý tưởng, 18 đội thi từ các nước Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan,… được lựa chọn để tham dự các khoá học online về năng lượng xanh, các ứng dụng thực tế của năng lượng xanh, năng lượng tái tạo tại nhiều vùng miền trên thế giới, các mô hình phát triển kinh tế năng lượng, cộng đồng và khoa học, mang lại tiềm năng to lớn trong thực tiễn.

Trải qua các vòng đánh giá kết quả học tập online, với điểm số bài luận, thảo luận và video được đánh giá cao, đội Biorefinery HUST gồm 5 thành viên: Nguyễn Thảo Anh (KTSH K59 – đội trưởng), Phạm Thi Hồng Tâm (KTSH K58), Lưu Thị Huyền (KTSH K59), Phạm Thị Ly (CNSH.KH 2018B) và Trần Thị Hương (CNSH.KH 2018B) dưới sự hướng dẫn của TS. Phạm Tuấn Anh đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết diễn ra từ 5/9/2019 – 9/9/2019 tại Đại học Phùng Giáp (Feng Chia University), Đài Trung, Đài Loan với đề tài: “Biological Potentials of Cassava Bagasse”.

Các thành viên của đội thi Biorefinery HUST tại FengChia University – Taiwan

Clip dự thi của đội Biorefinery HUST được đánh giá cao ở vòng 2 cuộc thi APEC Yes Challenge
Ở vòng 3, bài dự thi của đội đã nêu ra được thực trạng ô nhiễm từ nghành công nghiệp sản xuất tinh bột sắn tại Việt Nam, từ đó đề xuất và thực hiện các biện pháp xử lý bã thải sắn một cách hiệu quả, tận dụng bã thải sắn nhằm tạo các sản phẩm cho giá trị kinh tế cao điển hình là nanocellulose, giảm thiểu phát thải và ô nhiễm tại Việt Nam.


PGS. TS. Quản Lê Hà (nguyên viện trưởng Viện CNSH & CNTP) cùng PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Tú (Phó viện trưởng Viện CNSH & CNTP) đã có mặt tại lễ trao giải nhằm khích lệ và động viên các em trong đội.

Tại đêm chung kết diễn ra vào ngày 7/9/2019, đội Biorefinery HUST đã dành giải nhì chung cuộc. Đây là sự ghi nhận xứng đáng với tâm huyết và sự cố gắng của các em.

Workshop Green Synergy Development and Applications

Hoạt động ngoại khóa bên lề Yes Challenge 2019
Bên lề cuộc thi, các hoạt động khoa học như Workshop về năng lượng xanh (Green Synergy Development and Applications) cũng như thăm quan bổ ích là cầu nối gắn kết các thành viên tham dự từ các nước khác nhau trong mạng lưới APEC.
Tuan LE
ảnh: Thảo Anh